แฟง จอมทัพ สุดยอดพืชต้นทุนต่ำ กำไรดี สร้างรายได้มหาศาลให้เกษตรกร

แฟง จอมทัพ สุดยอดพืชต้นทุนต่ำ กำไรดี สร้างรายได้มหาศาลให้เกษตรกร

กรุงเทพฯ 07 มีนาคม 2566 – แฟง สามารถปลูกได้ในทุกสภาพดิน และสภาพอากาศ เติบโตได้ดีในช่วงปลายฝน-ต้นหนาว เป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ขับความร้อนในร่างกาย และพลังงานต่ำ นำไปประกอบอาหารได้หลายอย่างทั้งของคาวและของหวาน แฟง สายพันธุ์จอมทัพ น้องใหม่ของเมล็ดพันธุ์เจียไต๋ โดยบริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย ได้พัฒนาขึ้นเพื่อต้อนรับศักราชใหม่ด้วยคุณสมบัติ อัตราการงอกสูง การเจริญเติบโตดีต้นแข็งแรง ทนโรค ติดผลดก รูปทรงกระบอก ขนาดผลสม่ำเสมอ เนื้อหนา ไส้ตัน ขึ้นไขสวย มีน้ำหนัก 5 – 6 กิโลกรัมต่อผล และทนขนส่งโดนใจเกษตรกรอย่าง น้ามิตรเป็นที่สุด

น้ามิตร จันดี ตรีกุล เผยว่าปลูกแฟง จอมทัพมา 1 ปีเต็ม ย่างเข้าสู่ปีที่ 2  ลองผิดลองถูกมาค่อนข้างเยอะ เจอแฟงที่เป็นผลคอดงอเป็นคอขวด ยากต่อการดูแล และขนส่ง แต่สำหรับแฟงจอมทัพนี้มีรูปลักษณ์เฉพาะตัว ที่รูปทรงหัวท้ายสม่ำเสมอ ทำให้ง่ายต่อการขนส่ง แถมใช้ต้นทุนการผลิตต่ำ ผลตอบแทนสูง พิสูจน์แล้วในพื้นที่ 9 ไร่ ได้ผลผลิตกว่า 100 ตัน นอกจากจะได้ผลผลิตดีแล้วนั้น ยังได้รายได้ดีอีกด้วย น้ามิตรกล่าวทิ้งท้าย

เทคนิคการปลูกแฟง จอมทัพ เนื้อหนา ไส้ตัน รูปทรงสม่ำเสมอ

การเตรียมแปลง

  1. ไถตากดินไว้ประมาณ 7-14 วัน เพื่อลดปริมาณวัชพืช ไข่แมลงและเชื้อสาเหตุโรคพืชที่อยู่ในดิน
  2. หว่านปูนขาวหรือปูนโดโลไมท์ให้ทั่วแปลงเพื่อปรับสภาพดิน
  3. ใส่ปุ๋ยคอก/ปุ๋ยหมัก อัตรา 1 ตัน/ไร่ -หว่านปุ๋ยสูตร 15-15-15 รองพื้นอัตรา 50 กก./ไร่
  4. เตรียมแปลงปลูกให้มีขนาดกว้าง 80 ซม. สูง 25-30 ซม. ระยะห่างระหว่างแปลง 6 เมตร
  5. คลุมด้วยพลาสติกคลุมแปลงขนาด 1.0 เมตร
  6. เจาะพลาสติกคลุมแปลงปลูกแบบแถวเดี่ยว ระยะปลูก 100 ซม.

การเพาะเมล็ด

  1. แช่ด้วยน้ำอุ่น 2-4 ชั่วโมง
  2. จากนั้นนำเมล็ดมาบ่มต่อโดยห่อเมล็ดในผ้าชุบน้ำหมาดๆ
  3. นำไปบ่มในกระติก แล้วปิดฝา วางไว้ในอุณหภูมิห้อง จนกระทั่งรากเริ่มงอก
  4. หลังจากรากงอก 0.5 ซม. นำไปหยอดในถาดเพาะที่เตรียมไว้ โดยหยอดหลุมละ 1 เมล็ด (ควรใช้พีทมอสสำหรับเพาะกล้าโดยเฉพาะ)
  5. การดูแลรักษา ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ

การย้ายปลูก

เมื่อต้นกล้าอายุ 10-14 วัน หรือมีใบจริง 2 ใบ ให้ย้ายลงแปลงปลูก โดยก่อนย้ายลงแปลง ต้องให้น้ำ ในแปลงปลูกอย่างเพียงพอ ไม่แห้งหรือแฉะเกินไป (แนะนำให้ย้ายในช่วงเย็นเพื่อให้ต้นกล้าฟื้นตัวในช่วงกลางคืน)

การให้ปุ๋ย

  1. หลังปลูกได้ประมาณ 4-5 วัน ให้รดด้วยปุ๋ย 21-0-0 ละลายน้ำในอัตรา 2 ช้อนแกงต่อน้ำ 20 ลิตร
  2. หลังจากปลูกประมาณ 10 วันจนถึงระยะก่อนออกดอก ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 โดยการฝังห่างลำต้น 15-20 ซม. อัตรา 15-20 กรัมต่อต้น (1 ช้อนแกง) หรือใช้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ผสมกับปุ๋ย 21-0-0 อัตรา 3 : 1 (ให้ทางระบบน้ำหยด)
  3. เมื่อเริ่มติดผลใช้ปุ๋ย 15-15-15 หว่านร่องแปลง อัตรา 25 กก.ต่อไร่ ทั้งนี้ อัตราการใช้ปุ๋ยสามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับความสมบูรณ์ของต้นได้

อายุการเก็บเกี่ยว ประมาณ 85 – 90 วันหลังย้ายกล้า

เทคนิคพิเศษจากน้ามิตรฝากถึงเกษตรกรที่ปลูกแฟง

“การปลูกแฟงนั้น ไม่ยาก ต้องดูแลเอาใจใส่ตั้งแต่เพาะกล้า เตรียมดิน ใส่ปุ๋ย ให้น้ำ และหมั่นเดินตรวจแปลงอย่างสม่ำเสมอ แปลงต้องมีระยะห่างประมาณ 5 – 6 เมตร เพราะเวลาผลออกมาจะได้มีพื้นที่ให้ผลได้เติบโต”

สำหรับผู้ที่สนใจเมล็ดพันธุ์ “แฟง จอมทัพ” ของเจียไต๋ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านค้าเกษตรชั้นนำทั่วประเทศ หรือติดตามข่าวสารพร้อมด้วยเคล็ดลับความรู้ทางการเกษตรได้ทาง Facebook: เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.facebook.com/chiataiseed Line @chiataiseed และเว็บไซต์เจียไต๋ www.chiataigroup.com

Your cart

No products in the cart.